Enter your keyword

Xử trí chống máy thở

I. ĐẠI CƯƠNG

Chống máy thở (fighting the ventilator) là từ dùng để diễn tả tình trạng mất đồng bộ giữa máy thở và bệnh nhân (bệnh nhân thở một đẳng, máy đẩy vào một nẻo) còn được gọi là tình trạng suy hô hấp ở bệnh nhân đang thở máy mà trước đó suy hô hấp đã cải thiện.Cảm nhận sức cản đường thở và độ đàn hồi của phổi qua bóp bóng.Đánh giá nhanh tình trạng bệnh nhân và các thông số theo dõi trên máy thở.Kiểm tra sự toàn vẹn của đường thở: hở, sút, nghẹt ống nội khí quản hoặc canule mở khí quang (cho ống hút vào kiểm tra), xoắn ống nội khí quản, tình trạng của bóng chèn.Nếu tính mạng bệnh nhân bị đe dọa, chú ý đến 3 nguyên nhân thường gặp nhất là tràn khí màng phổi, tắc ống nội khí quản, sút ống nội khí quản hoặc canule mở khí quản.Khi tình trạng bệnh nhân ổn định, thăm khám và đánh giá chi tiết, làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết để xác định nguyên nhân và xử trí thích hợp.

chống máy thở

II. BIỂU HIỆN LÂM SÀNG

Bệnh nhân suy hô hấp phải thở máy vì một nguyên nhân nào đó,tình trạng đang ổn định đột nhiên xuất hiện dấu hiệu suy hô hấp nặng trở lại bao gồm:
– Thở nhanh.Môi tím.
– Toát mồ hôi.Phập phồng cánh mũi.Co kéo cơ hô hấp phụ. Bụng và ngực chuyển động nghịch chiều nhau.
– . Nhịp tim nhanh, có thể có loạn nhịp tim, huyết áp lúc đầu tăng sau đó giảm.
– Giảm Sp02.
– Tăng áp lực đỉnh đường thở, tăng áp lực bình nguyên đường thở, thay đổi thể tích khí thở ra, thay đổi các biểu đồ của máy thở. Các thay đổi này giúp nhận diện nguyên nhân của chống máy thở.

biểu hiện lâm sàng chống cai máy

III. BẤT LỢI CỦA CHỐNG MÁY THỞ

Một số nguyên nhân quan trọng gây chống máy thở có thể đe dọa ngay tính mạng bệnh nhân (tắc nội khí quản, tràn khí màng phổi, sút ống nội khí quản hoặc canule mở khí quản).
– Toan hô hấp và toan chuyển hóa do gia tăng hoạt động của cơ hô hấp làm tăng sản xuất C 02 và acid lactic. Gia tăng hoạt động của cơ hô hấp còn làm tăng tiêu thụ oxy làm giảm cung cấp oxy cho các tổ chức khác cũng như làm giảm oxy hóa máu (do giảm cung lượng tim và tăng nhu cầu oxy).Thở nhanh và mất đồng bộ giữa máy thở và bệnh nhân gây ra thông khí khoảng chết cũng gây ra tình trạng giảm oxy máu và tăng C02.Gây ra một số biến chứng khác của thở máy (tụt huyết áp do tình trạng ứ khí hoặc mất đồng bộ giữa máy và bệnh nhân làm giảm tiền tại và cung lượng tim).

Bệnh nhân thở máy