Enter your keyword

Trẻ sơ sinh nhẹ cân

Hướng dẫn này đề cập đến trẻ sơ sinh non và trẻ sơ sinh đủ tháng nhẹ cân như một “trẻ nhẹ cân”.

Bé sinh non (sinh trước 37 tuần tuổi thai) có nhiều nguy cơ hơn so với những trẻ đủ tháng nhẹ cân (dưới 2,5kg khi sinh).Tuy nhiên, vì tuổi thai của bé không phải lúc nào cũng biết, hướng dẫn này đề cập đến trẻ sơ sinh non và trẻ sơ sinh đủ tháng nhẹ cân như một “trẻ nhẹ cân”.

Trẻ nhẹ cân

Nếu tuổi thai của bé được biết, hãy sử dụng thông tin này, khi có thể, để hướng dẫn chuẩn đoán và quyết định xử trí. Hãy nhớ rằng trẻ càng non và càng nhẹ cân, thì nhiều khả năng trẻ càng có nhiều nguy cơ hơn.

• Sau khi hoàn tất việc thăm khám xem lại bảng các chuẩn đoán phân biệt có liên quan cẩn thận để xác định những chuẩn đoán có phù hợp nhất với những triệu chứng của bé, hãy ghi nhớ rằng trẻ nhẹ cân có thể có bất kỳ vấn đề mà một bé đủ tháng có thể có. Lưu ý rằng một bé nhẹ cân:

– Có thể có một vấn đề cụ thể (như vàng da do non tháng) những trẻ đủ tháng đủ cân có thể có (như vàng da kết hợp với nhiễm trùng huyết).

– Tư thế nghỉ khác nhau so với một bé đủ tháng và điều này không nhất thiết phải đặt vấn đề.

• Trẻ nhỏ dễ bị biến chứng. Một số nguy cơ ở trẻ sinh non nhẹ cân, gồm:

– Khó cho bú (bú khó là một vấn đề phổ biến, khi bé phát triển, khả năng bú sẽ cải thiện.);

– Thân nhiệt bất thường, phương pháp mẹ Kangaroo là phương pháp được khuyến cáo để giữ thân nhiệt cho trẻ nhẹ cân. Phương pháp này được khuyến khích cho những bé không đang giai đoạn
nghiêm trọng, và đặc biệt cho những trẻ có cân nặng dưới 1,8 kg;

– Thở khó, như hội chứng suy hô hấp do bệnh màng trong và ngưng thở;

– Vàng da ở trẻ sinh non;

– Xuất huyết não màng não ở trẻ sinh non;

– Thiếu máu; để phòng ngừa bệnh thiếu máu thiếu sắt, cung cấp cho trẻ nhỏ siro sắt uống với sắt nguyên tố 2 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày một lần từ hai tháng tuổi đến 23 tháng tuổi);

– Hạ đường huyết;

– Còn ống động mạch ở trẻ sinh non;

– Nhiễm trùng huyết.

Trẻ non tháng

• Vì một bé nhẹ cân thường có nhiều triệu chứng có thể là vì bản thân trẻ nhẹ cân hoặc vì bé có các vấn đề trầm trọng hơn. Tìm kiếm dấu hiệu của nhiễm trùng huyết hoặc ngạt. Lưu ý rằng các bé nhỏ thường tiến triển những triệu chứng mới trong những ngày và tuần đầu tiên của cuộc sống.

• Ngoài các biến chứng và nguy cơ có thể gặp, tất cả các bé nhẹ cân đòi hỏi phải cân nhắc đặc biệt trong xử trí về dịch truyền, cho bú, và duy trì thân nhiệt bình thường (tốt nhất là sử dụng phương pháp kangaroo), được mô tả dưới đây. Ngoài ra, xem lại chương các nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh để hướng dẫn điều trị chung áp dụng cho tất cả các trẻ sơ sinh.